นำเสนอโปรแกรม Antivirus ครับ

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

คำศัพท์คอมพิวเตอร์ครั้งที่ 3


1.             ไวรัสคอมพิวเตอร์ (Computer Virus) คือรหัสหรือโปรแกรมที่สามารถทำสำเนาตัวเองและแพร่กระจายสู่เครื่องอื่นได้ โดยเจ้าของเครื่องนั้นๆ ไม่รู้ตัว ถือว่าเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ซึ่งฝังตัวเองในโปรแกรมหรือไฟล์ แล้วแพร่กระจายจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องอื่นๆ ผ่านทางสื่อต่างๆ สิ่งสำคัญคือไวรัสไม่สามารถแพร่กระจายได้หากขาดคนกระทำ เช่น แบ่งปันไฟล์ที่ติดไวรัสหรือส่งอีเมล์ที่ติดไวรัส เป็นต้น
2.             มัลแวร์ (Malware) คือความไม่ปกติทางโปรแกรมที่สูญเสียความลับทางข้อมูล (Confidentiality)ข้อมูลถูกเปลี่ยนแปลง (Integrity) สูญเสียเสถียรภาพของระบบปฏิบัติการ (Availability)
3.             Phishing คือ เทคนิคเครื่องมือของอาชญากรรมที่จะขโมยตัวตนในบริษัท เป้าหมายที่จะได้รับข้อมูลเฉพาะตัวของลูกค้าของบริษัท
4.             Zombies คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกแฮกและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อกระทำสิ่ง ต่างๆตามที่ผู้บุกรุกต้องการ ไม่ว่าจะเป็นทำการสแกนเครื่องของชาวบ้านเค้า โจมตี DoS หรือ DDoS เพื่อทำให้ระบบเครื่อข่ายหรือเซิร์ฟเวอร์เป้าหมายไม่สามารถใช้งานได้อย่าง ปกติ ด้วยลักษณะของการที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกแฮค (ตายไปแล้ว) และได้ถูกใช้มาทำการโจมตีระบบอื่นๆอย่างบ้าคลั่ง (ถูกปลุกขึ้นมาอาละวาด)
5.             Virus ไวรัส คือ โปรแกรมชนิดหนึ่งที่มีความสามารถในการสำเนาตัวเองเข้าไปติดอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ได้ และถ้ามีโอกาสก็สามารถแทรกเข้าไประบาดในระบบคอมพิวเตอร์อื่นๆเวิร์ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น